วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การตัดสินใจครั้งสำคัญ


            คนเราที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น  ผมคิดว่าอยู่ที่การตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญมากไม่กี่เรื่อง  และการตัดสินใจที่ถูกต้องในเรื่องนั้นนำไปสู่สิ่งที่ดี ๆ  ทั้งหลายที่ตามมา  เช่น   รวยได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ   มีชื่อเสียงมากกว่าเพื่อนฝูงในแวดวงเดียวกัน   หรือ  มีความสุขมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน   ถ้าจะเรียกให้เป็นศัพท์แสงที่เป็นวิชาการหรือเท่หน่อย  ผมอยากจะเรียกว่าเป็น  Strategic Decision  หรือการตัดสินใจในระดับยุทธศาสตร์ของชีวิต

            ว่าที่จริง  Strategic Decision  นั้น  เป็นเรื่องที่สำคัญมากในเรื่องใหญ่อื่น ๆ   เช่น  ในเรื่องของธุรกิจนั้น   การตัดสินใจออกผลิตภัณฑ์บางอย่างหรือการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือกระบวนการในการทำงานบางอย่างที่สำคัญอาจจะเปลี่ยนแปลงภาพของบริษัทอย่างสิ้นเชิงและทำให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในขณะที่การตัดสินใจมากมายอื่น ๆ  นั้น  ไม่มีผลอะไรอย่างสำคัญกับตัวธุรกิจเลย

            ในเรื่องของหุ้นเอง   วอเร็น บัฟเฟตต์ เคยพูดไว้ว่า  เวลาจะลงทุนซื้อหุ้นแต่ละตัวนั้น  ให้คิดว่าในชีวิตนี้เรามีสิทธิ์ที่จะซื้อได้เพียง 20 ตัว  ดังนั้น  เราก็จะต้องคิดหนักว่าเราจะซื้อตัวไหน  เราจะต้องเลือกหุ้นที่มีความแข็งแกร่งสุดยอด  มี  ป้อมค่ายและคูเมืองป้องกันข้าศึก  ที่ทนทานถาวร  และกิจการจะต้องโตไปได้เรื่อย ๆ  เป็นสิบ ๆ ปี   ถ้าคิดได้ดังนี้   การซื้อหุ้นแต่ละตัวของเราก็จะไม่ค่อยพลาด  และผลตอบแทนก็จะน่าประทับใจ   อย่าตัดสินใจซื้อขายหุ้นมากมายไปเรื่อย ๆ  เพราะสิ่งนี้มักจะไม่สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตเรา  เราควรตัดสินใจน้อยครั้งและเป็นครั้งสำคัญ ๆ  เพราะนี่คือสิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการลงทุน   แน่นอน  ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องซื้อหุ้นเพียง 20 ตัวในชีวิต  แต่ผมเชื่อว่า  อาจจะมีหุ้นเพียง 20 ตัวในชีวิตเท่านั้นที่สร้างความสำเร็จทั้งหมดในการลงทุนของเรา   ส่วนหุ้นอื่น ๆ  อาจจะเป็นร้อย ๆ  ตัวนั้น  ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรกับผลการลงทุนของเราเลย  ดังนั้น   เราไปซื้อทำไม?

            ในความคิดของผม  ในชีวิตของคนเรานั้น  มีจุดหรือช่วงเวลาสำคัญที่เราจะต้องตัดสินใจแบบ  Strategic Decision ไม่กี่เรื่องหรือไม่กี่ครั้ง   ถ้าตัดสินใจถูก  เราอาจจะ  สบายไปตลอด  หรือ ประสบความสำเร็จงดงามไปเรื่อย     หรือ  มีความสุขมาก  ไปอีกนาน    ปัญหาที่พบก็คือ   คนจำนวนมากไม่รู้หรือไม่เข้าใจว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องที่เป็น   การตัดสินใจครั้งสำคัญของชีวิต  ดังนั้น  เขาไม่ได้ให้เวลาหรือให้การพิจารณาหรือวิเคราะห์อย่างเพียงพอ   บางทีเขาก็อาจจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจมากกว่าเหตุผล   ผลที่ตามมาก็คือ  มันเป็นการตัดสินใจที่แย่และเขาก็ต้องรับกับความเลวร้าย   หรือความสำเร็จพื้น ๆ  ไปตลอดไม่ว่าจะพยายามทำงานหรือต่อสู้มากแค่ไหน

            การตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตนั้น  ถ้าจะไล่ลำดับตามช่วงอายุของคนก็น่าจะรวมถึง   การศึกษา  ซึ่งผมคิดว่าการเลือกสาขาที่เรียนนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก  แน่นอน  ถ้าเป็นเด็กที่มี  พรสวรรค์  ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  เขาก็ควรเลือกเรียนในแนวนั้น   แต่ถ้าไม่รู้ว่ามีพรสวรรค์ด้านไหน  การเลือกเรียนในบางสาขาอาจจะทำให้ชีวิตในอนาคตดีขึ้นมาก  ดังนั้น  อย่าปล่อยให้  คะแนนสอบเป็นตัวกำหนดสาขาที่เราจะเรียน

            การแต่งงานเป็น  Strategic Decision ที่สำคัญสุดยอดอีกเรื่องหนึ่ง  เพราะความสุขและการประสบความสำเร็จในชีวิตขึ้นอยู่กับคู่ของเรามาก  ดังนั้น  อย่าปล่อยให้  พรหมลิขิต  มากำหนดว่าเราจะแต่งงานกับใคร  เราควรจะต้อง  แสวงหา  โดยการให้เวลากับการเรียนรู้กับคนที่เราคิดว่ามีโอกาสที่เราจะต้องใช้ชีวิตด้วยกันยาวนาน   บางคนบอกว่าอยากปล่อยให้เป็นไป  ตามธรรมชาติ  เขามักใช้เวลาไปกับ  งานที่ ไม่ใช่ Strategic Decision  ดังนั้น  เขาอาจจะมีผลงานที่ดีในสายตาเจ้านาย  แต่เขาอาจจะได้คู่ที่ไม่เหมาะสมหรืออาจจะไม่มีคู่เลย  ผลก็คือ  ชีวิตนี้อาจจะทำงานแทบตายแต่ไม่มีความสุขและมีเงินน้อยมาก   ในขณะที่อีกคนหนึ่งได้เศรษฐีนิสัยดีเป็นคู่  ซึ่งทำให้ชีวิตมีความสุขและมีเงินเหลือล้นโดยที่ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากนัก

            งานที่ทำ   ว่าที่จริงต้องพูดว่าสายงานที่เลือกทำเป็น  Strategic Decision  เลือกงานผิด  ทำงานในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่ไม่โตและมีแนวโน้มค่อย ๆ  ตกต่ำลง  อนาคตเราไม่ค่อยมีทางที่จะ  รุ่งไม่ว่าเราจะพยายามแค่ไหน   มันคงเหมือนการ  ว่ายทวนน้ำ  ที่จะไปได้ช้ามาก  ดังนั้น  ก่อนสมัครงาน  คิดเสียก่อนว่าอนาคตของอุตสาหกรรมเป็นอย่างไร  ถ้าอุตสาหกรรมอยู่ในช่วงที่กำลังตกต่ำลงอย่างถาวร  อย่าเข้าไปจะดีกว่า  อย่าลืมว่า  เราไม่ได้เป็น ฮีโร่แม้ว่าเราจะสามารถช่วยคนที่กำลังตายให้มีอายุยืดไปได้อีกหน่อยหนึ่ง

          สุดท้ายก็คือ  การเลือกว่าเราจะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องไหนเป็นพิเศษ  อะไรคือตัวตนของเราจริง ๆ ในชีวิต  พูดง่าย ๆ  เราอยากให้คนจดจำว่าเราเป็นใครหรือเป็นคนอย่างไรเมื่อเราตายไปแล้ว   นี่เป็นเรื่องที่อาจจะทำได้ยากพอสมควรทีเดียว  เพราะประเด็นก็คือ  มันเป็นเรื่องที่ใช้เวลามากในการทำหรือในการสร้างผลงาน   มันต้องอาศัยการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของเราก่อน   เสร็จแล้วก็ต้องเลือกว่าเราจะเป็นอะไร  หลังจากนั้นเราก็ต้องเริ่มทำและทำไปเรื่อย ๆ  อาจจะเป็นสิบ ๆ  ปีก่อนที่เราจะบรรลุถึงสิ่งที่เราตั้งธงไว้  ดังนั้น  Strategic Decision เรื่องนี้จึงต้องพยายามทำตั้งแต่อายุน้อยที่สุดที่จะทำได้  ยิ่งเราค้นพบได้เร็วเท่าไรก็มีโอกาสมากขึ้นเท่านั้นที่เราจะประสบความสำเร็จ 

            ผมคงจบบทความนี้ไม่ได้ถ้าไม่ได้พูดว่า  การลงทุนในหุ้นนั้น  เป็น Strategic Decision ที่สำคัญสำหรับคนจำนวนมากที่ต้องการจะมีความมั่งคั่งทางการเงิน  ดังนั้น   การเรียนรู้เกี่ยวกับหุ้นและตลาดหุ้นนั้น  มีความสำคัญมาก  อย่าปล่อยให้ความกลัวในเรื่อง ความเสี่ยงกำหนดการลงทุนของเรา


16  สิงหาคม  2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น